Các tố chất phù hợp với nghề Truyền thông Marketing

Bài viết đăng vào: 05-03-2014 | 601 lượt xem


<p style="text-align: justify;">Theo nhận định của nhiều chuy&ecirc;n gia, trong bối cảnh kinh tế kh&oacute; khăn, sản xuất kinh doanh đ&igrave;nh trệ, c&aacute;c DN phải t&igrave;m đủ mọi c&aacute;ch để sản phẩm m&igrave;nh l&agrave;m ra c&oacute; thương hiệu v&agrave; chỗ đứng trong kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đ&acirc;y l&agrave; cơ hội cho ng&agrave;nh Truyền th&ocirc;ng Marketing ph&aacute;t triển. Nhu cầu về nh&acirc;n lực ng&agrave;nh n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ đến từ c&aacute;c c&ocirc;ng ty chuy&ecirc;n về truyền th&ocirc;ng, tổ chức sự kiện m&agrave; c&ograve;n đến từ bản th&acirc;n c&aacute;c DN. Thực tế, trong nửa năm trở lại đ&acirc;y, nhu cầu về nh&acirc;n lực trong lĩnh vực n&agrave;y lu&ocirc;n ở mức "cung kh&ocirc;ng đủ cầu". Thống k&ecirc; trực tuyến tr&ecirc;n trang web về việc l&agrave;m của Vietnamworks.com cho thấy: Marketing, truyền th&ocirc;ng thuộc những ng&agrave;nh c&oacute; cầu nh&acirc;n lực cao nhất hiện nay.</p>

 Marketing hiện nay đang trở thành một trào lưu, một xu hướng việc làm mới trong giới trẻ. Thế nhưng, việc nhìn nhận đúng nghĩa và tích lũy kiến thức cơ bản về marketing lại là điều không phải dễ dàng. Ngành công nghiệp truyền thông - tiếp thị đ­ược coi là ngành công nghiệp mang tính sáng tạo. Tính sáng tạo này thường được xây dựng trên cơ sở logic, bài bản, vì vậy nó đòi hỏi nguồn nhân lực phải được đào tạo một cách chính quy và bài bản. Tuy nhiên, qua khảo sát các giám đốc điều hành thì sự thiếu hụt về đào tạo chính quy, sự hiểu biết tường tận, sự trải nghiệm và tính chuyên nghiệp của nguồn nhân lực trong ngành thật sự nghiêm trọng.

   Hiện chỉ có 43% số lao động trong ngành được đào tạo bài bản và có trên 3 năm kinh nghiệm làm việc. Đa phần những người mới tham gia công việc marketing hiện nay còn khá “amateur”, làm theo một chu trình, một thói quen đã định hình sẵn trong DN. Và như thế, có thể hiểu nhu cầu về một đội ngũ  Marketing chất lượng cao vẫn khó có thể được đáp ứng trong điều kiện hiện nay mặc dù nguồn cung cho những vị trí này ngày càng gia tăng.

Các tố chất cần thiết:

 -  Kiên trì. Nếu không nhẫn nại, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực của công việc, trước những kết quả không phải lúc nào cũng xảy ra như mong muốn. Bạn lại càng dễ trở thành “nhanh ẩu đoảng”, một trong những điểm nguy hiểm nhất với nghề Marketing.

  - Tự tin. Tuy nhiên, tính tự tin trong Marketing không đồng nghĩa với việc bạn độc đoán, luôn cho mình là đúng, bỏ qua những ý kiến của người khác. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy học cách lắng nghe, và lắng nghe có tự chủ, có phân tích, sàng lọc.

     -Năng động, linh hoạt, sáng tạo và khả năng dự báo. Một trong những khu vực nhạy cảm nhất, biến đổi nhiều nhất là thị trường. Bạn phải thích ứng với nó.

 - Khả năng giao tiếp. Để biết mình nên làm cái gì và làm như thế nào, bạn cần phải trao đổi và tiếp nhận thông tin, từ thị trường, từ khách hàng và từ các đối tác khác nhau... với sự nhiệt thành.

- Dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro, bạn sẽ là người tiên phong trong nhiều ngành kinh doanh, nhiều hoạt động thị trường và hoàn toàn có khả năng thu được những kết quả to lớn.

    Bạn hãy luôn nhớ rằng những phẩm chất trên có thể rèn luyện và bồi dưỡng qua thời gian cùng sự nỗ lực của bạn. Hãy đến với nghề Truyền thông Marketing nếu bạn say mê kinh doanh. Ngoài ra, kỹ năng mềm (kỹ năng quản lý, kỹ năng lắng nghe hiệu quả, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng xử lý thông tin hiệu quả...) và ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn theo đuổi nghề này.

Theo báo Thanh niên

BÌNH LUẬN