Giải đề thi    Tra cứu điểm    Đường đi      Liên hệ
Ngành du lịch trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực


1277 lượt xem

Vấn đề nguồn nhân lực cho ngành du lịch vừa được đưa ra bàn định với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, công ty liên quan. Theo dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhu cầu nhân lực cho du lịch sẽ rất lớn. Năm 2012, nhu cầu lao động trực tiếp trong ngành du lịch ước tính lên tới 333.400 người và tỉ lệ tăng bình quân mỗi năm là 8,5%, con số tương ứng tại năm 2015 sẽ là 503.200 người.



Khách du lịch đến Việt Nam ngày càng tăng

Thiếu về số lượng, yếu về chất

Vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng đang là thách thức đối với ngành du lịch trước yêu cầu của thị trường lao động hiện nay. Hiện cả nước có 1.035.000 người làm việc trong ngành du lịch. Chỉ có khoảng 20% trong số này qua đào tạo từ trình độ sơ cấp trở lên, trong đó có bằng đại học đúng ngành nghề chỉ chiếm 3,11%.

Theo ước tính của ngành du lịch, từ nay đến năm 2015, Việt Nam sẽ đón và phục vụ 7 đến 7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 25 đến 26 triệu lượt khách nội địa. Với lượng khách như vậy phải cần khoảng 1,4 triệu lao động, trong đó, lao động trực tiếp khoảng 350 nghìn người; tỷ lệ tăng bình quân mỗi năm là 8,5%, con số tương ứng vào năm 2015 sẽ là hơn 503 nghìn người. Riêng lao động nghiệp vụ lễ tân, hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ khách sạn chiếm trên 308.000 người vào năm 2013 và hơn 567 nghìn người vào năm 2015. Trong đó, số lượng lao động qua đào tạo cần tăng thêm khoảng 19.000 người/năm. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức khi chất lượng lao động của ngành du lịch hiện chưa thực sự đáp ứng được đòi hỏi của thị trường.

Hiện nay, hầu hết các khách sạn cao cấp như Sheraton, Part Hyatt, Caravell, New World... đều vấp phải một khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên đã qua đào tạo một cách bài bản, giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là nhân viên giỏi tiếng Anh. Hiện hầu hết các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành du lịch của các trường ĐH khi được nhận vào làm việc tại các khách sạn vẫn phải qua một khóa đào tạo ngắn hạn của khách sạn. Theo thống kê, chỉ xét riêng về trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Pháp, Nhật, Đức... số hướng dẫn viên thông thạo chỉ chiếm khoảng 5-12% trong tổng số trên 5.000 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ.

Đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao, các doanh nghiệp đã chọn giải pháp ký hợp đồng cộng tác viên với nhiều hướng dẫn viên ngoài biên chế. Với giải pháp linh hoạt này, các công ty du lịch mới có được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng.



Các resort, khách sạn và khu du lịch tại Việt Nam đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực được đào tạo bài bản

Những giải pháp phát triển nguồn nhân lực

Các chuyên gia đã cảnh báo nhân lực cho lữ hành và khách sạn hiện đang rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng cho cả hiện tại và trong giai đoạn tới. Nếu không có chiến lược và kế hoạch đào tạo, chất lượng nhân lực ngành du lịch nước ta sẽ tụt hạng. Tám năm nữa phải đào tạo mới 215 nghìn lao động và hơn một nửa lao động hiện có phải đào tạo lại (khoảng 160 ngàn).

Theo Báo Du lịch Sài Gòn.

Ý kiến phản hồi
Tư vấn trực tuyến - Hỏi những câu hỏi mà bạn thắc mắc
Nhập email của bạn:
Nhập nội dung cần hỏi: