Giải đề thi    Tra cứu điểm    Đường đi      Liên hệ
Nghề Thiết kế quảng cáo: Nhu cầu gia tăng


1493 lượt xem

1. Lương cao ngất ngưởng

 Các tập đoàn truyền thông và quảng cáo lớn, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng đưa ra các mức lương hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt để thu hút các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Dự kiến đến năm 2015, Việt Nam sẽ cần khoảng 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực quảng cáo trên báo in, truyền hình, Internet cũng như sản xuất game, web, sản xuất phim, truyền thông... Chuyện một “designer” đầu quân tại một công ty quảng cáo với mức lương từ 400-1.500USD/tháng cộng thêm với những công việc freelance (việc làm tự do) với thu nhập hơn 2.000USD/tháng là chuyện bình thường.

 Ngay khi còn là sinh viên, nhiều bạn trẻ đã đủ khả năng nhận thêm các công việc thiết kế tại nhà với mức thù lao khá, qua đó tích lũy kinh nghiệm quý báu. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận vai trò thiết kế các sản phẩm đồ họa: website, quảng cáo, in ấn, nhận diện thương hiệu,… các sản phẩm truyền thông đa phương tiện: sản xuất phim, clip ca nhạc, phim hoạt hình… với các công việc tại các công ty truyền thông, quảng cáo, đài truyền hình...

2. Nguồn cung còn ít, chất lượng chưa cao

 Rất nhiều nhà tuyển dụng “săn lùng” nhân viên TKQC với mức lương không thể hấp dẫn hơn, nhưng không phải lúc nào cũng tìm được mặc dù nhân lực ngành này hiện tại đã khá nhiều. Lý do là yêu cầu của nhà tuyển dụng đặt ra ngày càng cao mà không phải sinh viên nào cũng đáp ứng được. Ông Vũ Hiền, Chủ nhiệm Khoa Mỹ thuật Công nghiệp trường ĐH Bán công Tôn Đức Thắng cho biết: “nghề TKQC có tính liên thông với các ngành khác. Người làm nghề này phải nắm được cả kiến thức về marketing, quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, báo chí, kinh doanh giải trí, quản lý thiết kế… là tiền đề đảm bảo cho sự thành công”.

 Các trung tâm, khóa học đào tạo Thiết kế đồ họa cũng ồ ạt mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực quá lớn. Tuy nhiên do nhiều chương trình đào tạo vẫn còn thiếu thực tiễn, quá đặt nặng lý thuyết cũng như môi trường học chưa thể phát huy hết được khả năng của người học khiến cho thị trường vẫn còn “khát” nhân lực chất lượng cao. Với những kiến thức thu được trên ghế nhà trường hiện nay, hầu hết sinh viên mới chỉ có thể thực hiện một số công việc chuyên môn, chứ chưa chủ động gợi mở được các ý tưởng cho khách hàng- một trong những điều kiện rất cần thiết của nghề thiết kế. Chính vì vậy mà trình độ sinh viên tốt nghiệp luôn có khoảng cách với thực tế mà các công việc đòi hỏi.

 Đại diện công ty TKQC Đại Nam – ông Nguyễn Văn Nam cho biết thêm: “Mục đích lớn nhất của TKQC là nhằm quảng bá thương hiệu nên cần độc đáo và đòi hỏi người làm phải hiểu và diễn đạt được ngôn ngữ marketing qua hình ảnh. Tuy nhiên, hiện rất hiếm ứng viên đáp ứng được điều này và cũng rất ít đơn vị chú trọng đào tạo thêm marketing trong nghề thiết kế đồ họa.”

Theo Dantri.com

Ý kiến phản hồi
Tư vấn trực tuyến - Hỏi những câu hỏi mà bạn thắc mắc
Nhập email của bạn:
Nhập nội dung cần hỏi: