Giải đề thi    Tra cứu điểm    Đường đi      Liên hệ
Nghề truyền thông: Thu nhập và sức mạnh không thể ước tính


1304 lượt xem

 

Mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2000 trở lại đây nhưng nhóm ngành truyền thông đã phát triển với một tốc độ đáng nể, do nhu cầu quảng bá, quan hệ công chúng của các doanh nghiệp tăng lên không ngừng. Có thể nói, với ưu thế thị trường rộng, nhu cầu lớn, nhóm ngành này hứa hẹn sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai.

Theo một báo cáo của Công ty tư vấn đa quốc gia Pricewaterhourse Cooper, Việt Nam là nơi có thị trường truyền thông giải trí phát triển nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2009-2013. Chỉ riêng từ năm 2004-2009, giá trị của ngành này đã tăng lên gấp 3 lần và được kì vọng đạt đến mức 2.3 tỉ USD trong năm 2013.

 


Truyền thông - nghề "hot" của giới trẻ

Nghệ thuật của truyền thông chính là ngôn ngữ của tinh thần lãnh đạo” (The art of communication is the language of leadership) - James Humes. Hiểu được điều này, từ năm 1455, các nước phương Tây đã nhanh chóng ý thức được vai trò quan trọng của truyền thông đối với đời sống, văn hóa và đặc biệt là kinh tế. Hàng loạt tập đoàn truyền thông lớn như BBC (Anh), The Warner Bros (Mỹ)… đã nhanh chóng ra đời và đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa hình ảnh sản phẩm tiêu dùng và cả văn hóa một quốc gia ra thế giới thông qua báo chí, phim ảnh, quảng cáo, sách, tạp chí…     

     

Tiếp theo đó, cùng với sự ra đời của Internet, mạng xã hội Facebook, Twitter, Youtube đã nhanh chóng chi phối cuộc sống của 8 tỉ dân trên cả hành tinh. Theo trang web The Social Media, “nếu Facebook là một quốc gia thì dân số của nó sẽ đứng vào hàng thứ 3 của thế giới!” Enrick Halmark, một nhà nghiên cứu truyền thông cũng đã tuyên bố: “Chúng ta không thể chống lại truyền thông xã hội, cách duy nhất để đối mặt là chung sống với nó!” Có thể nói, truyền thông đang trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại này.

            Sự bùng nổ của các mạng xã hội đã tạo nên cơ hội nghề nghiệp to lớn cho nhiều người. Hiện nay, tại Việt Nam, nhóm ngành truyền thông tập trung vào việc quảng bá, tổ chức sự kiện, viết bài về các sản phẩm, dịch vụ. Với tính sáng tạo, mới lạ, ngành này đang thu hút rất đông đảo nhân lực tìm đến nhưng không phải ai cũng có thể tỏa sáng.

Những chuyên gia về quan hệ công chúng được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của các công ty truyền thông, hưởng mức lương cao ngất ngưởng. Đơn giản vì tính đến nay, số lượng người được đào tạo bài bản, chuyên môn sâu về ngành vẫn chỉ mới đếm trên đầu ngón tay. Do đó, việc tìm kiếm, đào tạo nhân lực có chất lượng cao cho ngành truyền thông vẫn là một câu hỏi khó. 

“Lương trung bình của 1 người làm trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện theo thống kê là 400USD/tháng và trên thực tế có thể nhiều hơn thế” chị Huệ Anh - Bưu điện Việt Nam cho biết. Trên thế giới, mức lương dành cho những người làm trong lĩnh vực này cao hơn rất nhiều. Theo số liệu tổng hợp từ trang www.payscale.com, thu nhập một năm của vị trí chuyên viên truyền thông tại Mỹ là từ $29,937 - $70,239 (1,5 tỷ đồng), tại Anh là từ £12,164 - £51,289 (1,7 tỷ đồng) và tại Úc là AU$52,925 - AU$88,780 (1,9 tỷ đồng).

Theo dantri.com.vn

Ý kiến phản hồi
Tư vấn trực tuyến - Hỏi những câu hỏi mà bạn thắc mắc
Nhập email của bạn:
Nhập nội dung cần hỏi: